สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript

OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{})

 

 

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุในภาษา Go กับ Empty Interface (interface{})

ในยุคที่เทคโนโลยีและภาษาการเขียนโปรแกรมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเข้าใจแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ(OOP) เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ภาษา Go หรือที่รู้จักกันในชื่อ Golang ก็เป็นอีกหนึ่งในภาษาที่รองรับแนวคิด OOP อย่างยืดหยุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ 'อินเตอร์เฟซ (Interface)' ซึ่งในภาษา Go อินเตอร์เฟซถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โปรแกรมมีความยืดหยุ่นและสามารถขยายตัวได้ง่าย

 

อินเตอร์เฟซ (Interface) ในภาษา Go

ในภาษา Go อินเตอร์เฟซเป็นประเภทข้อมูลชนิดหนึ่งที่ใช้ในการระบุว่าเมธอดใดๆ ของประเภทข้อมูลที่กำหนดว่าต้องมี อินเตอร์เฟซไม่เหมือนกับประเภทข้อมูลเชิงโครงสร้าง (Structs) โดยอินเตอร์เฟซจะไม่เก็บข้อมูลหรือมีสภาพการทำงานใดๆ แต่จะทำหน้าที่เป็นแม่แบบที่จะบอกว่าโครงสร้างที่นามว่า 'รับรอง' (Implemented) อินเตอร์เฟซนั้นๆ จะต้องมีฟังก์ชันหรือเมธอดใด

 

Empty Interface คืออะไร?

ในภาษา Go อินเตอร์เฟซที่ไม่มีข้อกำหนดเมธอดใดๆ จะเรียกว่า 'Empty Interface' หรือ `interface{}` ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะที่โดดเด่นที่สุดในภาษา Go เนื่องจาก `interface{}` สามารถใช้แทนค่าได้ทุกชนิดหรือที่อาจคิดว่าเป็น "หมวดรวม" ของข้อมูลหลายๆ ชนิด จึงทำให้มีประโยชน์ในหลายโอกาส

 

ประโยชน์ของ Empty Interface

- การสร้างฟังก์ชันที่ยืดหยุ่น: เนื่องจาก `interface{}` สามารถแทนที่ได้ทุกชนิด ฟังก์ชันที่ใช้ `interface{}` จะสามารถรองรับอาร์กิวเมนต์หลากหลายประเภทได้ เช่น:


func PrintAnything(v interface{}) {
    fmt.Println(v)
}

func main() {
    PrintAnything(1)              // พิมพ์ 1
    PrintAnything("Hello, Go!")   // พิมพ์ Hello, Go!
    PrintAnything(true)           // พิมพ์ true
}

- การจัดการข้อมูลที่หลากหลาย: `interface{}` มีความยืดหยุ่นในการใช้งานเพื่อจัดเก็บข้อมูลหลายประเภทภายในคอลเลคชันเดียวกัน เช่น สร้างสไลซ์ของ `interface{}`:


items := []interface{}{1, "Hello", true, 3.14}
for _, item := range items {
    fmt.Println(item)
}

ในโปรแกรมด้านบน สไลซ์ `items` สามารถเก็บข้อมูลหลายชนิดและโปรแกรมได้ โดยไม่ผิดพลาดและสามารถแสดงผลได้ถูกต้อง

 

ข้อควรระวัง

- เปลี่ยนประเภทข้อมูลคืนค่าให้เหมาะสม: เราอาจต้องการทำงานด้วยข้อมูลเฉพาะอย่างเช่นการบวกเลข เมื่อใช้ `interface{}` คุณควรทราบว่าจะต้องใช้การแปลงประเภทข้อมูล (Type Assertion) อย่างไร:


var num interface{} = 42

if n, ok := num.(int); ok {
    fmt.Println(n + 1) // พิมพ์ 43
} else {
    fmt.Println("Not an int")
}

- ระวังการใช้มากเกินไป: เนื่องจาก `interface{}` ไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน การใช้งานอย่างมากเกินไปอาจทำให้โปรแกรมศึกษาและบำรุงรักษาได้ยาก คุณควร 'ใช้เท่าที่จำเป็น' และไม่ใช้ติดไปเป็นการแก้ไขปัญหาทุกประเภท

 

บทสรุป

อินเตอร์เฟซและ `interface{}` ในภาษา Go เป็นเครื่องมือสำคัญที่ให้ความยืดหยุ่นแก่โปรแกรมเมอร์ในการสร้างโปรแกรมที่สามารถขยายขีดจำกัดได้ในหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การใช้งาน `interface{}` ควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมและต้องคำนึงถึงการบำรุงรักษาระยะยาวของโปรแกรม

การเรียนรู้และเข้าใจการใช้ OOP และอินเตอร์เฟซใน Go จะช่วยเพิ่มทักษะทางการเขียนโปรแกรมของคุณ ความเชี่ยวชาญในด้านนี้จะทำให้คุณสามารถออกแบบโปรแกรมที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและรับความรู้ที่อัปเดตอยู่เสมอ คุณสามารถศึกษาคอร์สเกี่ยวกับ Go และ OOP ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ได้เลย!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา